Hóa đơn giấy có thể gây hại trực tiếp tới sức khỏe

Đánh giá bài viết

Tác hại của hóa đơn giấy có thể kể đến là tốn kém chi phí in ấn, làm tăng rác thải hàng năm thì một trong số đó còn có một tác hại hết sức nghiêm trọng đó là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Trong hóa đơn giấy có một loại chất gây nguy hiểm cho con người mà bạn không thể chủ quan.

Hóa đơn giấy gây rối loạn hệ thần kinh trẻ nhỏ

Thông thường đi mua sắm ở trong các siêu thị trẻ thường hay cầm hóa đơn để xem hoặc coi như một món đồ chơi. Nhưng các bậc phụ huynh không biết rằng trong các loại giấy in hóa đơn có một chất cực độc. Đặc biệt nó có thể xâm nhập vào cơ thể chỉ qua việc tiếp xúc bằng tay, thông tin từ tạp chí tiêu dùng Consumer Reports (Mỹ). Loại chất động đó là BPA (Bisphenol A), một hợp chất carbon tổng hợp được tìm thấy trong hộp đựng thức ăn bằng nhựa, lớp lót trong các loại thực phẩm đóng hộp. BPA là một hóa chất liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim mạch và rối loạn sinh sản. “Chất BPA trên mỗi tờ hóa đơn giấy nhiều hơn so với trong một chai nước làm bằng polycarbonate, (một chất gây ung thư) trong nhiều năm sử dụng”, tiến sĩ John Warner, chủ tịch Viện Hóa học Xanh Warner Babcock cho biết. Còn với trẻ nhỏ, chỉ cần một liều nhỏ BPA cũng có thể gây ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục và não của thai nhi và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nghiên cứu này không khẳng định là với lượng BPA là bao nhiêu thì sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ sinh dục của con người. Cơ thể trẻ em vẫn đang phát triển và hoàn thiện, nên không hiệu quả trong việc loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về những tác động tiêu cực của BPA với sự hình thành não bộ, phát triển nhận thức, tuyến tiền liệt ở bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chuyển sang hóa đơn giấy giúp bảo vệ môi trường hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí in ấn

Chuyển sang hóa đơn giấy giúp bảo vệ môi trường hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí in ấn

BPA là gì và nguy hiểm như thế nào?

Giải thích thêm về loại chất hóa dọc BPA có trong tờ hóa đơn. Đây là một chất hóa học đã được sử dụng để làm cứng nhựa trong hơn 40 năm qua. Chất độc này còn có trong các thiết bị y tế, đĩa nhựa, chất bịt kín răng, chai nước, chai lọ thực phẩm và đồ uống đóng hộp…

Đáng báo động là khoảng 90% dân số thế giới hiện đang tiếp xúc với BPA đặc biệt là trong các dụng cụ chứa đồ ăn bằng nhựa cứng, thậm chí là trong các bình sữa cho trẻ, lon sữa bột. Bên cạnh đó, đáng lo lắng hơn là trong tờ hóa đơn giấy bạn vẫn thường sử dụng hàng ngày vẫn chứa một lượng BPA có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Những nguy hiểm mà BPA gây ra với cơ thể con người

Cụ thể hơn về chất nguy hiểm có trong một số loại hóa đơn giấy thường dùng bao gồm: Nồng độ hóc-môn: Các chuyên gia cho rằng theo lý thuyết, chất BPA có thể hoạt động như một hóc-môn trong cơ thể, phá vỡ hóc-môn bình thường và phát triển trong bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ung thư: Một vài nghiên cứu trên động vật cho thấy mối quan hệ giữa phơi nhiễm BPA và những nguy cơ mắc ung thư.

Bệnh tim mạch: 2 nghiên cứu mới đây phát hiện những người trưởng thành bị nhiễm BPA cao trong cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các nguy cơ khác: Một số chuyên gia tìm thấy sự liên quan giữa phơi nhiễm BPA với nhiều nguy cơ khác như béo phì, tiểu đường, ADHD… Những nghiên cứu này đã làm dấy lên mối lo ngại về tác hại của BPA tới sức khỏe con người, dẫn đến nhiều hoạt động kêu gọi tẩy chay BPA tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Cách chống sự xâm nhập của chất độc BPA

Còn nếu bất đắc dĩ phải sử dụng hóa đơn giấy in nhiệt, bạn cần phải nhớ những điều sau:

Những người thường xuyên tiếp xúc với hóa đơn như thu ngân, nhân viên ngân hàng… nên đeo găng tay và rửa sạch tay sau giờ làm việc. Còn tất cả khách hàng nên rửa tay sau khi cầm tờ hóa đơn giấy để bảo vệ sức khỏe. Tránh sử dụng nước rửa tay và các sản phẩm chăm sóc da như kem chống nắng, kem dưỡng da sau khi cầm tờ hóa đơn do chứa những hóa chất làm tăng độ hòa tan và thẩm thấu của BPA trong hóa đơn vào tay. Nên rửa tay với nước và xà phòng bình thường. Nên cất hóa đơn, biên lai vào một túi riêng, không để chung với các vật dụng khác, nhất là vật dụng hay chạm tay tới. Bởi tờ hóa đơn có thể chà xát vào các vật dụng, khiến chất BPA bị dính vào đó. Giảm thiểu sử dụng hóa đơn điện tử bằng cách chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Giải pháp về “nạn” sử dụng hóa đơn giấy

Hóa đơn điện tử sẽ thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe con người. Mang nhiều đặc điểm nổi trội hơn so với hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí in và xuất hóa đơn.

Bên cạnh đó, sử dụng hóa đơn điện tử còn mang lại các lợi ích như: Tiết kiệm chi phí vận chuyển, bảo quản hóa đơn, đảm bảo độ chính xác và an toàn cao, tránh tình trạng làm giả hóa đơn, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, giảm thiểu các thủ tục hành chính…

Có thể nói, sử dụng hóa đơn điện tử với doanh nghiệp không chỉ có thêm nhiều phương thức để gửi hóa đơn tới khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp mình tiết kiệm thêm rất nhiều chi phí như chi phí in ấn hóa đơn hay chi phí chuyển phát nhanh.

Hơn hết là lợi ích đến từ việc góp phần bảo vệ môi trường những lợi ích thiết thực như vậy, hóa đơn điện tử xác thực trong tương lai sẽ là một xu thế tất yếu được các doanh nghiệp lựa chọn. 

Qua đây, có thể thấy rằng tác hại của hóa đơn giấy không chỉ gây tốn kém chi phí hay phiền phức cho doanh nghiệp và khách hàng nữa. Mà đó còn là sự ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe hàng ngày của người sử dụng nó.

Nhận thức được việc này doanh nghiệp cần nên thay đổi hình thức sử dụng hóa đơn để trở nên thân thiện với môi trường và với con người hơn là sử dụng hóa đơn giấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *